Mắt buồn (Thơ Bùi Giáng) | Atabook.com
Cập nhật lần cuối vào ngày 06/01/2023

Mắt buồn

Thơ Bùi Giáng

Dặm khuya ngắt tạnh mù khơi
(Nguyễn Du)

Bóng mây trời cũ hao mòn
Chiêm bao náo động riêng còn hai tay
Tấm thân với mảnh hình hài
Tấm thân thể với canh dài bão giông
Cá khe nước cõng lên đồng
Ruộng hoang mang khóc đêm mồng một giêng
Tạ từ tháng chạp quay nghiêng
Âm trang sử lịch thu triền miên trôi

Bỏ trăng gió lại cho đời
Bỏ ngang ngửa sóng giữa lời hẹn hoa
Bỏ người yêu bỏ bóng ma
Bỏ hình hài của tiên nga trên trời
Bây giờ riêng đối diện tôi
Còn hai con mắt khóc người một con


"Còn hai con mắt khóc người một con" có nghĩa là gì?


Bài thơ Mắt Buồn được in lần đầu trong tập Mưa Nguồn của thi sĩ Bùi Giáng vào năm 1962. Đây cũng là tập thơ đầu tay và mở đầu cho tên tuổi Bùi Giáng trên thi đàn Việt Nam.

Câu cuối của bài thơ: "Còn hai con mắt khóc người một con" đã gợi hứng cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết ca khúc "Con mắt còn lại", sáng tác năm 1992, tức là sau bài thơ Mắt Buồn của Bùi Giáng 30 năm.

Như thi sĩ Bùi Giáng từng giải thích với vài người bạn thơ, "còn hai con mắt khóc người một con" là cách ông chơi chữ, đại ý người còn hai con mắt khóc người đẹp có một đứa con, vì gái một con trông mòn con mắt. 

 

Thi sĩ Bùi Giáng và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Nhiều người cho rằng Bùi Giáng viết bài thơ Mắt Buồn dành cho người tình tin đồn Công Thị Nghĩa - Hoa hậu đầu tiên của Việt Nam, sau này là Tiến sĩ sử học Thu Trang, hiện định cư tại Pháp. Thời điểm đó, bà Công Thị Nghĩa có con với đạo diễn Tống Ngọc Hạp - một người đã có vợ con đuề huề, trong một mối tình không lối thoát.

Còn hai con mắt khóc người một con - tức là người còn hai con mắt khóc người đẹp có một đứa con như giải thích của Bùi Giáng tiên sinh có lẽ là nguyên nhân xuất phát cho tin đồn ông và Hoa hậu đầu tiên của Việt Nam là người tình của nhau vậy. 


Không hiểu vô tình hay cố ý, nhưng thi sĩ Bùi Giáng có nhắc đến Thu - Trang trong một câu thơ của bài thơ này. Đó là câu “Âm TRANG sử lịch THU triền miên trôi”. 

Trong hồi ký của mình, Thu Trang có nói Bùi Giáng đến thăm bà vào một ngày mưa, khi thi sĩ biết bà sắp sang Pháp. Bà viết: "Tôi hơi ngạc nhiên để ý anh nhìn xuống nền nhà đá hoa. Cả hai im lặng, tôi muốn nói một câu gì đó để cho có chuyện. Chưa kịp thì anh cúi xuống nhặt đôi dép màu xanh lá mạ của tôi đi trong nhà cạnh đó, anh nhặt lên và lẳng lặng mở tờ báo gói đôi dép. Rồi anh đứng lên: Tôi về!". 

Có lẽ, đó là lần gặp mặt cuối cùng giữa thi sĩ Bùi Giáng và bà Thu Trang.

Tham khảo và trích dẫn

• Thethaovanhoa.vn - "Con mắt còn lại" - gợi hứng từ đâu

• Antg.cand.com.vn - Hoa hậu đầu tiên tại Việt Nam 

 

Những tập thơ hay, nổi bật hiện nay dành cho bạn đọc yêu thơ


• Thương là một tập thơ rất tình, ngẫu hứng, và đầy sáng tạo của các tác giả đến từ Group Thìa Đầy Thơ, mang lại cho bạn đọc tất cả cảm xúc về tình yêu, tuổi trẻ và cuộc đời. 

• Chuyện kể rằng có nàng và tôi là cuốn sách nhỏ với những áng thơ nhẹ nhàng, lãng mạn thể hiện mối giao hòa đẹp đẽ trong tâm hồn những người con gái. 

• Đã đi qua thương nhớ với những trang thơ mộc mạc chân thành nhưng sâu lắng và chất chứa sự thấu hiểu tâm tư và giàu giá trị đồng cảm của nhà thơ Nguyễn Phong Việt. 

• Mình sẽ đi cuối đất cùng trời giúp bạn đọc tìm thấy được sự bình yên và điểm dừng chân của chính bản thân mình qua từng câu thơ bình dị nhưng sâu sắc của Nguyễn Phong Việt. 
 
• 
Gió Và Tình Yêu Thổi Trên Đất Nước Tôi chứa nỗi trăn trở của nhà thơ Lưu Quang Vũ với thời cuộc, thể hiện một cách rất là thành thật những cảm xúc của người nghệ sĩ, những day dứt về nghệ thuật, những nhận thức về chiến tranh, về con người, về đất nước, những đau thương mất mát, không né tránh, tức là nhìn thẳng vào sự thật. 
Bình luận (0)