Đừng cãi nhau với Lừa | Atabook.com
Cập nhật lần cuối vào ngày 09/02/2023

Đừng cãi nhau với Lừa

Atabook.com - Truyền bá tri thức.



Con Lừa và con Cọp đi với nhau trên đường thấy đồng cỏ xanh ngút ngàn kéo dài đến tận chân trời, con Lừa bảo: - Cỏ có màu xanh biển đẹp quá!

Con Cọp trả lời: Đâu phải, cỏ màu xanh lục mà?

Con Lừa tự ái, bảo: - Rõ ràng là cỏ màu xanh biển đẹp vậy mà bạn bảo là màu xanh lục?

Con Cọp cũng nổi nóng theo: - Từ xưa đến nay có ai lại bảo cỏ màu xanh biển bao giờ?

Hai con vật cãi qua cãi lại chẳng đi đến đâu nên cả hai đi đến quyết định là gặp Sư tử - chúa sơn lâm, để làm người phán xử.

Lion, Tiger, Donkey
Câu chuyện thú vị giữa Cọp,  Lừa và Sư Tử. Ảnh: Futuya/ Deviantart

Vừa vào khu rừng già nơi Chúa sơn lâm ngự, con Lừa đã bắt đầu rống lên trước mặt Sư tử: - Muôn tâu bệ hạ, xin ngài phán cho, có phải cỏ thì màu xanh biển không ạ?

Sư tử trả lời: - Đúng vậy, cỏ màu xanh biển!

Con lừa quay sang nguýt một cái rõ to với Cọp, sau đó nhìn Sư tử và nói tiếp: - Bác cọp này cứ luôn miệng cãi với tôi về chuyện nay, làm ảnh hưởng đến tinh thần của tôi khiến tôi rất khó chịu. Xin ngài trừng phạt bác ấy cho.

Chúa sơn lâm suy nghĩ giây lát rồi ra phán quyết: - Con cọp sẽ bị trừng phạt và sẽ phải sống năm năm trong thinh lặng.

Sau khi nghe những lời trên, con lừa như nhảy cẫng lên vui mừng và vừa đi hát: - Cỏ màu xanh biển! Cỏ màu xanh biển!...

Con cọp chấp nhận án phạt nhưng trong lòng như còn áy náy, không vui, suy nghĩ giây lát rồi nó hỏi con sư tử: - Kính tâu bệ hạ, tại sao ngài lại tuyên phạt tôi khi ngài biết cỏ thì màu xanh lục cơ mà?

Con sư tử trả lời: - Đúng vậy, cỏ có màu xanh lục!

Cọp tỏ vẻ ngạc nhiên: - Vậy sao ngài lại xử tôi thua?

Con sư tử trả lời: - Điều này không có liên quan gì đến cỏ có màu xanh biển hay xanh lụcAnh lãnh án phạt vì anh là một loài vật can đảm và thông minh mà lại phải tốn thời gian để tranh cãi với một... con lừa. Đã vậy lại còn lặn lội đường xa để tìm đến tôi, làm phiền tôi và nhờ tôi phân xử.


Lời bàn

Đừng nên phí thời gian mà tranh cãi với những kẻ bảo thủ, những kẻ ương ngạnh, những kẻ không mảy may tôn trọng sự thật hay thực tế, mà chỉ nghĩ là những điều mình nghĩ suy là đúng.

Đừng bao giờ phí thời gian mà tranh luận những điều vô lý sự.

Có những loại người mà cho dù chúng ta có đưa ra bao nhiêu lời lẽ với đầy đủ các bằng chứng, nhưng họ cũng vẫn không đủ khả năng để nhận thức. Những kẻ khác thì họ đang sống trong ảo tưởng, cái thù ghét căm hờn lẫn sự phẫn uất oán giận. Điều mà họ quan tâm chính là họ đúng, ngay cả khi họ biết là họ sai mà họ vẫn ráng gân cổ lên cãi.

Khi sự ngu dốt gào thét thì sự thông minh nên im lặng.


Sự thư thái và bình yên trong tâm hồn của chính chúng ta thật cao quý dường bao!


Những cuốn sách hay, ý nghĩa về cuộc sống


• Những câu chuyện làm thay đổi cuộc sống tựa như một kho báu, không phải từ trên trời ban cho, mà được tạo nên từ những thông điệp vàng của đời người, giúp chúng ta thay đổi suy nghĩ, thay đổi cuộc sống, để đi đến thành công và hạnh phúc.

• Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop (song ngữ Anh - Việt) 
 là những bài học vẫn còn nguyên giá trị giáo dục cho cuộc sống hôm nay, giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn về thế giới, về xã hội, giúp chúng ta hiểu biết hơn và cư xử với nhau tốt hơn trong cuộc sống.

• Hiểu về trái tim là tác phẩm đầu tay của nhà sư Minh Niệm, người sáng lập dòng thiền hiểu biết (Understanding Meditation), kết hợp giữa tư tưởng Phật giáo Đại thừa và Thiền nguyên thủy Vipassana, nhưng Hiểu Về Trái Tim không phải tác phẩm thuyết giáo về Phật pháp. Cuốn sách rất “đời” với những ưu tư của một người tu nhìn về cõi thế. 

• Thay đổi cuộc sống với nhân số học là tác phẩm được MC nổi tiếng Lê Đỗ Quỳnh Hương phát triển từ tác phẩm gốc “The Complete Book of Numerology” của tiến sỹ David A. Phillips, khiến bộ môn Nhân số học khởi nguồn từ nhà toán học Pythagoras trở nên gần gũi, dễ hiểu hơn với độc giả Việt Nam.
Bình luận (0)