Ubuntu | Atabook.com
Cập nhật lần cuối vào ngày 18/11/2022

Ubuntu 

Atabook.com - Truyền bá tri thức.
Một chuyên gia nhân chủng học đã bày cho trẻ em của một bộ lạc châu Phi chơi một trò chơi.

Ông đặt một giỏ trái cây ngon gần một thân cây và nói với chúng: Đứa nào đến gốc cây đầu tiên sẽ được giỏ trái cây.

Khi ra hiệu cho chúng bắt đầu, ông ấy ngạc nhiên vì đám trẻ nắm tay nhau đi đến gốc cây và cùng chia nhau giỏ trái cây!


ubuntu

Ông hỏi họ tại sao các em lại làm như vậy khi một em có thể lấy được giỏ trái cây cho riêng mình!

Đám trẻ ngạc nhiên, và trả lời: "Ubuntu" -  đại ý rằng: "Vì làm sao một người trong tụi em có thể vui sướng trong khi những đứa còn lại đau khổ?" Nghĩa của chữ 'Ubuntu' trong nền văn minh của họ là: Tôi như thế vì chúng tôi như vậy.

Bộ lạc đó biết bí mật của hạnh phúc. Bí mật đó đã biến mất trong tất cả các xã hội "văn minh" hơn bộ lạc ở châu Phi đó - những xã hội vốn tự coi mình là xã hội văn minh!

Lời bình

Ubuntu cũng là tên của một hệ điều hành mã nguồn mở ra đời năm 2004. "Ubuntu" trong tiếng Zulu có nghĩa là "tình người", mô tả triết lý ubuntu: "Tôi được là chính mình nhờ có những người xung quanh" - một khía cạnh tích cực của cộng đồng
 

Những cuốn sách hay, ý nghĩa về cuộc sống


• Những câu chuyện làm thay đổi cuộc sống tựa như một kho báu được tạo nên từ những thông điệp vàng của đời người. Mỗi câu chuyện trong tập sách như là một thông điệp về những trải nghiệm, những biến cố không thể quật ngã họ, giúp chúng ta thay đổi suy nghĩ, thay đổi cuộc sống, để đi đến thành công và hạnh phúc.

• Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop (song ngữ Anh - Việt) 
 là những bài học vẫn còn nguyên giá trị giáo dục cho cuộc sống hôm nay, giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn về thế giới, về xã hội, giúp chúng ta hiểu biết hơn và cư xử với nhau tốt hơn trong cuộc sống.

• Hiểu về trái tim là tác phẩm đầu tay của nhà sư Minh Niệm. Cuốn sách rất “đời” với những ưu tư của một người tu nhìn về cõi thế. 

• Thay đổi cuộc sống với nhân số học là tác phẩm được MC nổi tiếng Lê Đỗ Quỳnh Hương phát triển từ tác phẩm gốc “The Complete Book of Numerology” của tiến sỹ David A. Phillips, khiến bộ môn Nhân số học khởi nguồn từ nhà toán học Pythagoras trở nên gần gũi, dễ hiểu hơn với độc giả Việt Nam.
Bình luận (0)